วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทความดีดี : วัยรุ่นชอบขโมยของ

 บทความดีดี : วัยรุ่นชอบขโมยของ



       ลูกวัยรุ่นของคุณมีปัญหาชอบขโมยของทำให้คุณต้องหนักใจอยู่หรือเปล่าคะ การที่ลูกวัยรุ่นชอบขโมยของนั้น มีสาเหตุสำคัญอยู่ 2 – 3 ประการ ดังนี้

       1. เขาชอบทำอะไรตามสบาย โดยไม่คำนึงถึงมารยาทหรือจิตใจของผู้อื่น เช่น เมื่ออยากได้เงินก็หยิบเอาเองจากกระเป๋าสตางค์ของคุณโดยไม่ขออนุญาตในการนี้ คุณคงต้องคุยกับเขาและบอกให้เขาเคารพในทรัพย์สินของผู้อื่น แม้ว่าจะเป็นคนในบ้านเดียวกันก็ตาม พูดกับเขาดี ๆ ก่อน ถ้าเขายังไม่ยอมเปลี่ยนนิสัยจึงค่อยลงโทษ

       2. เขาต้องการเรียกร้องความสนใจจากคุณ หรือบางทีเขาอาจมีอะไรคับแค้นใจอยู่ เลยใช้การขโมยเป็นวิธีการแก้แค้นเพราะถ้าเขาถูกจับได้ พ่อแม่ก็จะต้องอับอายและเจ็บปวด ในการนี้ คุณควรหันมาให้เวลา ให้ความรัก ความอบอุ่นกับลูกให้มากขึ้น พยายามสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างพ่อแม่ลูกให้มากขึ้น เมื่อลูกเข้าใจพ่อแม่อย่างแท้จริงแล้วเขาก็จะเลิกทำร้ายพ่อแม่ทางอ้อมแบบนี้ไปเอง

       3. เขามีปัญหาสุขภาพจิต คือ มีความสุขที่ได้ขโมย ได้สะสมของที่เป็นของคนอื่น และไม่สามารถหักห้ามใจไม่ให้ขโมยได้ คุณพ่อคุณแม่จะพบของที่เขาขโมยมาเต็มห้องของเขาไปหมด ในการนี้ ควรพาลูกไปพบจิตแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไป

       ปัญหาวัยรุ่นชอบขโมยของเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าไม่รีบแก้ไขแต่เนิ่น ๆ ลูกอาจจะยิ่งได้ใจที่จะทำผิดต่อไปเรื่อย ๆ และเมื่อถูกจับได้ก็อาจจะถูกดำเนินคดีทำให้เสียอนาคต ซึ่งเมื่อถึงขั้นนี้แล้วก็ยากแก่การแก้ไขค่ะ

บทความจาก : ทรูปลูกปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น