วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บทความสุขภาพ : พฤติกรรมและวินัยการบริโภคผิด ๆ

บทความสุขภาพ : พฤติกรรมและวินัยการบริโภคผิด ๆ

          สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ เคยสงสัยกันไหมครับว่า การบริโภคอาหารของตัวเองควรปรับปรุงหรือเปล่า เป็นพฤติกรรมที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ ทั้งที่ทุกวันนี้กระแสรักสุขภาพก็มีมากขึ้นทุกปี แต่ก็ยังมีการบริโภคแบบผิดๆ อยู่วันนี้ผมก็เลยอยากเอามานำเสนอครับ พฤติกรรมและวินัยในการบริโภคแบบผิดๆ ผิดอะไรยังไง ลองไปอ่านกันดูครับว่า ปกติแล้วเราทานกันแบบนี้หรือป่าว


พฤติกรรมและวินัยการบริโภคผิด ๆ :

          ถ้าให้พูดถึงวิธีการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง สามารถกล่าวถึงได้หลายอย่าง บางอย่างก็เป็นสิ่งที่ไม่รู้ตัวและไม่ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะบางอย่างเป็นสิ่งที่ใคร ๆ เขาก็ทำกัน

              1. การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด : สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กกลับเป็นเรื่องที่ใหญ่อย่างคาดไม่ถึง เพราะจะทำให้ลำไส้และกระเพาะอาหารทำงานหนักขึ้น เหมือนเราใช้งานร่างกายหนักขึ้น วันหรือสองวันอาจจะไม่มีผลอะไรแต่อย่าลืมว่าเราต้องกินข้าวและเคี้ยวอาหารตลอดชีวิตของเรา

                2. ติดนิสัยกินอาหารจุบจิบ : เป็นอุปนิสัยการกินที่จะทำให้เกิดโรคอ้วน เพราะการหยิบของใกล้มือมากินตลอดเวลา โดยเฉพาะขนมขบเคี้ยวและของทอด โดยไม่คำนึงถึงไขมันและแคลอรีส่วนเกิน

                3. ไม่กินอาหารเช้า : จากชีวิตในสังคมเมืองที่ต้องเร่งรีบวิ่งตามเวลา บางครั้งการเตรียมอาหารเช้าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เมื่อไม่ได้รับประทานอาหารเช้าก็จะทำให้หงุดหงิดง่ายความจำไม่ดี ความรู้สึกเฉื่อยชา ไม่ว่องไว

                4
      เลือกรับประทาน : อุปนิสัยการรับประทานของผู้คนสมัยนี้จะแสวงหาแต่สิ่งที่ชอบและพึงพอใจ กินอาหารปรุงแต่งรสชาติ ไม่กินผักผลไม้ รับประทานแต่เนื้อสัตว์ ทำให้ขาดวิตามินและแร่ธาตุบางอย่างที่จำเป็นกับร่างกาย ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ที่ว่ากินตามใจปาก

                5
      กินอาหารไม่เป็นเวลา : หากเป็นเมื่อก่อนการกินอาหารไม่เป็นเวลาอาจจะมีของแถมมาเป็นโรคกระเพาะอาหารเพียงเท่านั้น แต่ปัจจุบันกลับมีโรคกรดไหลย้อนเข้ามาให้ระแวงเพิ่มอีก กลายเป็น 2 โรคยอดฮิตในหมู่หนุ่มสาวสมัยนี้ไปเสียแล้ว

      เป็นเพียงอุปนิสัยเล็กๆ ที่สามารถเป็นปัญหาด้านสุขภาพร่างกายในระยะยาวได้ ถ้าเราไม่คิดที่จะปรับเปลี่ยนบุคลิการบริโภคนะครับ เดี่ยวจะหาว่าไม่เตือน



      ขอบคุณที่เข้ามาชมเพจครับ
      คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อท่านอ่านจบบทความให้ท่านมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว จะลดความเมื่อยล้าดวงตาของท่านได้ (ถ้าอ่านแล้วถูกใจช่วยแชร์กันด้วยนะคร๊าบบ) ^,^
      Facebook : Like Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น