วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

บทความดีดี : วัยเทห์ เจ๋ง จ๊าบ กับความมั่นใจ

บทความดีดี : วัยเทห์ เจ๋ง จ๊าบ กับความมั่นใจ

       ความไม่มั่นใจในตัวเองลึก ๆ แล้วเป็นผลมาจากการไม่ยอมรับตัวเอง ความไม่ชอบตัวเอง การที่คนบางคนเกิดมาในสิ่งแวดล้อมรอบข้างหรืออยู่ในครอบครัวที่ถูกตำหนิ ขาดการให้กำลังใจและชื่นชมซึ่งกันและกัน ทำให้มองเห็นตนเองไม่ดี คนเราทุกคนไม่มีใครที่สมบรูณ์แบบทุกอย่าง คน ๆ เดียวกันอาจมีด้านดีที่เรายอมรับได้ แต่ก็อาจมีด้านไม่ดีอยู่ด้วย

       การค้นหาสิ่งเราไม่ยอมรับทำให้เป็นความทุกข์ โดยเฉพาะวัยรุ่นมักคิดวนเวียน คิดมากกังวล และมองดูตนเอง ส่องกระจกทุกครั้งที่มีโอกาสเพื่อเสริมภาพลักษณ์และเติมแต่งให้ได้ตามตั้งใจหวัง หากไม่เป็นไปตามที่คาดหวังถึงกับหมดความมั่นใจไปเลย จนบางครั้งไม่กล้าแสดงออกจากบ้าน ไม่กล้าแม้แต่จะสบตากับคนอื่น (ที่ไม่รู้จักและไม่ได้มองเราขณะนั้นสักนิด) แท้จริงแล้วเราไม่มีความผิดแปลกไปจากคนอื่นเลย อาจเป็นเพราะเรามีความมั่นใจยังไม่พอ...

       การสร้างความมั่นใจในตนเองเริ่มตั้งแต่ลองมาค้นหาความดีงามในตัวเราด้วยการมองดูตนเองทั้งในด้านบุคลิกภาพร่างกายและความสมบรูณ์แบบต่างกันทั้งในด้านดีและไม่ดีหรือที่เราชอบหรือไม่ชอบด้วยการดูแลสุขภาพกายและจิตใจของเรา ที่สำคัญที่สุดคือการให้กำลังใจ ชื่นชมตัวเองเสมอและทำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยทำให้เรามีความพอใจในตัวเองและเชื่อมั่น-มั่นใจในตัวเอง นอกจากนี้ควรดูแลตนเองด้านอื่น ๆ เพิ่มด้วยการสร้างความมั่นใจกับวัยเท่ห์ , เจ๋ง , จ๊าบ ของเรายิ่งขึ้น มีข้อแนะนำดังนี้

       - ก่อนอื่นสุขภาพดี ผิวพรรณผ่องสดใส ใบหน้าสดชื่น ควรรับประทานอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ และ รับประทานอาหารครบ 3 เวลา
       - เปิดใจให้กว้าง พยายามมองโลกในแง่ดี คนอารมณ์ดีใครๆก็อยากอยู่ใกล้เพราะมีความสุข
       - ฝึกความมั่นในในบุคลิกภาพด้านการสื่อสารสัมพันธ์กับผู้อื่น เช่นการฝึกเทคนิคการพูด พูดดี ประทับใจ ลองฝึกพูดหน้ากระจกคนเดียว และรับฟังผู้อื่นด้วยความตั้งใจและยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
       - มองหาข้อแก้ไข จุดอ่อน ให้ดีขึ้น ตั้งสติและสูดลมหายใจลึกๆค่อยๆทบทวนเพื่อปรับปรุงและพร้อมแก้ไข ปรับเป็นบทเรียนที่ดีต่อไป
       - ให้กำลังใจ , ชื่นชมตนเองเสมอ (แม้จะไม่ประสบผลตามที่เราคาดหวัง
       - ตั้งเป้าหมายชีวิตเตรียมพร้อมสู่ความสำเร็จในอาชีพที่มั่นคงและต้องอดทน เพียรพยายามไปให้ถึงจุดมุ่งหมายที่ตั้งเป้าไว้ มองไปข้างหน้าอย่าท้อถอยยังมีอะไรที่ดีกว่านี้มาก
มาสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ค่อยเป็นค่อยไป อย่าใจร้อน เชื่อมั่นเถอะว่า เราทำได้ และต้องทำได้ “ yes,I can do”
โดย: อรรำไพ วินทะไชย


บทความจาก : ทรูปลูกปัญญา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น