วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

บทความดีดี : คบเพื่อน - เพื่อนสนิท

บทความดีดี : คบเพื่อน - เพื่อนสนิท


       การมีเพื่อนสนิทในวัยรุ่นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเพื่อนจะเป็นที่พึ่งพาช่วยเหลือให้แก่วัยรุ่น ทำให้วัยรุ่นพัฒนาไปสู่ความเป็นอิสระและเป็นตัวของตัวเอง ความผูกพันใกล้ชิดสนิทแนบแน่นต่อพ่อแม่จะลดลง หากวัยรุ่นชอบอยู่คนเดียว แยกตัว ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจที่จะมีเพื่อน อาจแสดงว่าวัยรุ่นกำลังมีปัญหาการปรับตัวทางสังคมหรือการปรับตัวกับผู้อื่นอาจมีปัญหาทางด้านจิตใจ เพราะวัยของเขานั้นมีความสนใจ ต้องการคบเพื่อนวัยเดียวกัน อยากพูดคุยกับเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ เพราะพูดคุยกับพ่อแม่ก็ไม่มีความเข้าใจตรงกัน เขาจึงเชื่อถือและรับฟังเพื่อนมากกว่าพ่อแม่

       สำหรับวัยรุ่นแล้วลักษณะเพื่อนที่เขาคบนั้น บอกได้ถึงความรู้สึกหรือลักษณะตัวตนของเขา เพราะวัยรุ่นจะเลือกคบเพื่อนที่มีลักษณะคล้ายตนเอง เช่น เด็กที่เรียนไม่ดีก็จะคบกับกลุ่มเรียนไม่ดี เช่นเดียวกับตน เด็กจะไม่ไปอยู่กับกลุ่มที่เรียนดี เพราะจะทำให้ตนเองรู้สึกแย่ และด้อยมากขึ้น ส่วนเด็กที่เรียนดีก็จะอยู่ในกลุ่มที่เรียนดีด้วยกัน การที่วัยรุ่นต้องการเป็นที่ยอมรับของกลุ่มเพื่อน เขาจึงต้องการทำตัวให้เหมือนเพื่อน ๆ โดยมีการกระทำลอกเลียนแบบให้เหมือนเพื่อน เช่น เสื้อผ้า ทรงผม คำพูด หรือคำศัพท์ที่ใช้พูดกันในกลุ่มของเขา

       การมีกลุ่มเพื่อนและเป็นที่ยอมรับของเพื่อนๆจะทำให้เขาได้พัฒนาทักษะทางสังคม การปรับตัวกับผู้อื่น ได้เรียนรู้บทบาทของตนเองในการเป็นหัวหน้ากลุ่มหรือผู้ตามกลุ่ม ได้เรียนรู้ความสนใจ ใส่ใจและคำนึงถึงความรู้สึกของเพื่อน การมีกลุ่มเพื่อนจะทำให้วัยรุ่นรู้สึกมั่นใจในตนเอง ภาคภูมิใจกับการที่ตนเองเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม ซึ่งมีความสำคัญยิ่งต่อสภาพจิตใจของวัยรุ่น อย่างไรก็ตามการคบเพื่อนของวัยรุ่นนั้น วัยรุ่นอาจจะพบปัญหาบางอย่างจากลักษณะของเพื่อน เช่น เพื่อนไม่จริงใจ นินทาว่าร้ายใส่กัน เพื่อนเห็นแก่ตัว เป็นต้น ซึ่งอาจจะทำให้วัยรุ่นรู้สึกผิดหวัง เสียใจ ไม่พอใจ โกรธ และมีความยุ่งยากในการมีความสัมพันธ์กับเพื่อนต่อไป

       พ่อแม่อาจช่วยเหลือทางด้านจิตใจเขา โดยรับฟังความรู้สึกไม่สบายใจของเขา อย่าดุด่าซ้ำเติมว่ากล่าวเขา แต่ช่วยชี้แนะให้เขาสร้างเพื่อนใหม่ๆ หรือพิจารณาส่วนที่ดีๆของเพื่อนสนิทที่เขากำลังคบหาอยู่ อาจมองส่วนดีของเพื่อนก็จะทำให้วัยรุ่นสบายใจในการคบเพื่อนต่อไป พ่อแม่อาจค่อยๆสอนเขาโดยพูดจานุ่มนวลว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ช่วยให้เขาได้เรียนรู้จักคนมากขึ้น ซึ่งจะมีประโยชน์ในการพัฒนาการปรับตัวกับผู้อื่นในวัยผู้ใหญ่ต่อไป

โดย: จุฬาลักษณ์ รุ่มวิริยะพงษ์


บทความจาก : ทรูปลูกปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น