วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

บทความสุขภาพ : ออกกำลัง...พาเด็กฉลาด

บทความสุขภาพ : ออกกำลัง...พาเด็กฉลาด



        หลายคนคงเคยได้ยินค่าว่า "เด็กฉลาด ชาติเจริญ" ใช่ไหมละครับ ผมเชื่อว่า พ่อแม่หลายคนคงอยากให้ลูกของเรานั้นฉลาดอย่างแน่นอนละครับ แต่สิ่งที่สำคัญคือ พ่อแม่ต้องช่วยเสริมและสนับสนุน ทั้งอาหารกาย อาหารใจ อาหารสมอง และหนึ่งสิ่งที่เด็กควรได้ปฏิบัติ คือ "การออกกำลังกาย" ครับ

        งานวิจัยของประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อเร็วๆ นี้ มีการเปิดเผยว่า "การให้เด็กในวัยเรียนได้ออกกำลังกาย จะช่วยให้ผลการเรียนของเด็กดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ"

        นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่น่าสนใจอีกมากมายในประเทศอเมริกา แคนาดา และแอฟริกาใต้ระบุตรงกันถึงความสำคัญของการออกกำลังกายกับการเรียน งานวิจัย 14 ชิ้นได้ทำการวิจัยกับ เด็กอายุ 6-18 ปี จำนวนตั้งแต่ 50-12,000 คน พบว่า "เด็กที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีผลการเรียนดีขึ้น" 
       และยังมีการศึกษาของ California Department of Education (CDE) ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนของพละศึกษากับคะแนนการเรียนรู้วิชาการพบว่า "เด็กที่เรียนแอโรบิค เล่นยกน้ำหนัก และออกกำลังช่วงบริเวณท้อง ลำตัว และยืดหยุ่นร่างกายเป็นประจำจะทำคะแนนในด้านวิชาการได้ดีเป็น 2 เท่าของเด็กที่ไม่ออกกำลังกาย" 
       โดยครูใหญ่ของโรงเรียนประถม Fouke ในรัฐ Arkansas ของอเมริกากล่าวว่า ในขณะที่เด็กได้ออกกำลังกาย อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ เด็กๆกล่าวว่าพวกเขาสนุกกับการออกกำลังกายมาก และคุณครูยังแถมท้ายอีกว่าเมื่อเด็กๆ มาเข้าชั้นเรียนพวกเขามีการตื่นตัวในการเรียนมากขึ้น

การออกกำลังกายช่วยให้การเรียนรู้ทางวิชาการดีขึ้นได้อย่างไร

       1. ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปจากร่างกาย ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉง
       2. ช่วยให้เด็กมีความสนใจและมีจิตใจจดจ่อต่อการเรียนมากขึ้น
       3. ช่วยเสริมสร้างคุณค่าในตัวเอง มีอารมณ์แจ่มใส
       4. ปรับตัวเข้ากับคนอื่นดีขึ้น มีทักษะทางสังคมมากขึ้นซึ่งส่งผลต่อการเรียน
       5. ช่วยให้เลือดและออกซิเจนมีการไหลเวียนไปสู่สมอง จึงทำให้มีสมาธิจดจ่อในการเรียนและมีความจำดีขึ้น และยังทำให้มีการตื่นตัวในการเรียนมากขึ้นเมื่อออกกำลัง
       6. จากการศึกษาในผู้สูงอายุพบว่าคนที่ออกลังกายจะมีระบบความจำที่มีประสิทธิภาพมากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย
       7. เด็กที่เป็นไฮเปอร์แอคทีฟ หากได้รับโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละวันสามารถช่วยให้เด็กมี สมาธิและมีการเรียนรู้ที่ดีขึ้น โดยการให้เด็กได้ออกกำลังช่วงสั้นๆระหว่างแต่ละคาบเรียน หรือบางครั้งอาจใช้การเรียนรู้ทางวิชาการควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วย
       8. ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน ลดความตึงเครียด กระตุ้นเซลล์ให้ทำงานอย่างยืดหยุ่นและสมดุล เพราะการให้สมองทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน คร่ำเคร่งกับการเรียนตลอดเวลาจะทำให้สมองเหนื่อยล้า และยากที่จะรับสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นได้
       9. การให้เด็กเข้าร่วมโปรแกรมการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่หากไม่สามารถทำได้ การให้เด็กได้วิ่งเล่นที่สนามหลังบ้าน ปีนป่ายบ้าง ก็ช่วยให้ลูกได้ขยับเขยื้อนร่างกายไม่แพ้การเข้าร่วมในวิชาพลศึกษา
       10. การเล่นกีฬาบางประเภทเด็กอาจไม่ได้รับการออกกำลังกายเท่าที่ควร เช่นกีฬาที่มีการคัดออก หรือเด็กต้องนั่งรอคิวเป็นเวลานานก่อนถึงคิวของตัวเอง เป็นต้น
       11. ถึงการออกกำลังกายจะไม่ได้ทำให้ลูกฉลาดขึ้นได้โดยตรง แต่ก็ช่วยให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่พาออกกำลังกาย เล่นกีฬาด้วยกัน ความสัมพันธ์ในครอบครัวยิ่งแน่นแฟ้น เด็กก็จะแข็งแรงทั้งกายและใจนะครับ



ขอบคุณที่รับชมบล็อคบทความดีดีนะครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อคุณอ่านจบบทความเป็นเวลานานๆ ลองมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว หรือบริเวณต้นไม้ต่างๆ จะช่วยลดอาการเมื่อยล้าดวงตาของคุณได้นะครับ 
ถ้าบทความที่นำมามีประโยชน์ก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ เพจด้วยนะครับ จุ๊บๆ คุณผู้อ่านทุกท่านครับ
Page Facebook : Like Page
ขอบคุณบทความดีดีเหล่านี้จาก : สสส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น