วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

บทความสุขภาพด้านอาหาร : “หอยนางรม” ราชาอาหารบำรุงสุขภาพจริงหรือ

ทาน “หอยนางรม” ราชาอาหารบำรุงสุขภาพจริงหรือ




         เมื่อเรากล่าวถึงอาหารทะเล เราคงลืมอาหารชนิดนี้ไม่ได้แน่ๆ ครับ "หอยนางรม" หรือ Oyster เป็นอาหารทะเลประเภทแรก ที่หลายคนนึกถึง ซึ่งหอยนางรมนั้นเราสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสดหรือจะนำมาปรุงสุกก็อร่อยไม่แพ้กัน ซึ่งในหอยนางรมนั้นอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี 2 วิตามินซี และวิตามินดี จึงทำให้หอยนางรมเป็นอาหารยอดฮิตในหมู่คนรักสุขภาพได้ไม่ยาก


"หอยนางรม" กับสมรรถภาพทางเพศของหนุ่มๆ


          ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นความเครียด โภชนาการที่ไม่สมดุลการขาดการออกกำลังกาย รวมไปถึงความผิดปกติของฮอร์โมน ล้วนเป็นปัจจัยส่งผลต่อการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะในเพศชาย แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณผู้ชายได้ลอง ‘โด๊ป’ หอยนางรมสักตัวสองตัว

       จากงานวิจัยในต่างประเทศหลายฉบับมีการเผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจว่าในหอยนางรมมีสารประกอบสำคัญอย่าง เทารีน (Taurine) สามารถเสริมสร้างให้ระบบอวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อมหมวกไต ที่ทำหน้าที่โดยตรงในการหลั่งฮอร์โมนเพศชาย นอกจากนี้ในหอยนางรมยังมีสารอาหารอีกหนึ่งชนิดคือ ซิงค์ (Zinc) ที่จะทำหน้าที่ควบคู่กับทอรีนในการกระตุ้นระบบประสาทและสมอง เพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้ดียิ่งขึ้น 

          หอยนางรมไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะในเรื่องทางเพศของหนุ่มๆ เท่านั้น ยังมีคุณประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกมากมาย เราลองมาดูคุณประโยชน์ในด้านอื่นๆ กันดูครับ


4 คุณประโยชน์ของหอยนางรม

          1. หอยนางรมช่วยบำรุงประสาท กล้ามเนื้อ และหัวใจ ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากในหอยนางรมอุดมไปด้วยวิตามิน บี 1 และ วิตามินบี 2 ซึ่งสามารถบำรุงกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี หากรับประทานหอยนางรมควบคู่กับการออกกำลังกายที่เหมาะสมก็จะทำให้รูปร่างตึงกระชับได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
          2. ประโยชน์ของหอยนางรมช่วยผิวพรรณเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ วิตามินซีในหอยนางรมเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ผิวหน้าดูสดใสอ่อนวัย และยังมีส่วนช่วยในการลดรอยหรือจุดด่างดำได้ดีอีกด้วย
          3. หอยนางรมช่วยป้องกันโรคเหน็บชาบริเวณปลายนิ้วมือ นิ้วเท้าได้ เนื่องจากหอยนางรมอุดมไปด้วยวิตามินบี หากรับประทานเข้าไปวิตามินบีจะเข้าไปช่วยซ่อมแซมเส้นประสาทและทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท ช่วยลดอาการชาตามนิ้วมือ นิ้วเท้าได้
          4. ประโยชน์ของหอยนางรมเป็นตัวช่วยในการขับปัสสาวะ การใช้เปลือกหอยนางรมมาต้มรับประทานถือเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สืบต่อกันมาอย่างแพร่หลายเนื่องจากหอยนางรมมีส่วน ประกอบของวิตามินเค และแคลเซียมที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด แก้ไข้เสริมสร้างกระดูก บำรุงลำไส้ และยังมีคุณสมบัติขับปัสสาวะรวมไปถึงขับนิ่วได้อีกด้วย

ทานหอยนางรมอย่างไร? ให้ได้คุณประโยชน์ ไม่เกิดโทษต่อร่างกาย

          อย่างไรก็ตามแม้หอยนางรมจะมีคุณประโยชน์มากมายแต่หากรับประทานไม่ถูกสุขลักษณะหรือรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกันเพราะหอยนางรมมีคอแลตเตอรอลค่อนข้างสูง หากรับประทานมากจนเกินไปจะทำให้เกิดการสะสมในร่างกายและเกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ นอกจากนั้นในหอยนางรมอาจจะมีการปนเปื้อนของแบคทีเรียขนาดเล็กที่พบได้ในสัตว์น้ำแทบทุกประเภท อย่างแบคทีเรีย “วิบริโอ พาราเฮโมไลติคัส” หากไม่ทำความสะอาดให้ถูกวิธีก่อนรับประทานก็อาจจะทำให้เกิดอาการท้องร่วงรุนแรงหรือติดเชื้อในกระเพาะอาหารได้

          จะเห็นได้ว่า หอยนางรมนั้นมีคุณประโยชน์มากมายแต่หากรับประทานไม่ถูกวิธี หรือทานหอยนางรมที่ไม่สด สะอาด ก็จะก่อให้เกิดภัยแฝงอยู่ ซึ่งหากเราต้องเลือกรับประทาน คงต้องเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมและต้องใส่ใจกรรมวิธีในการปรุงมากๆ ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เมนูจานโปรดของคุณเป็นเมนูภัยร้ายให้กับตัวคุณนั่นเอง



ขอบคุณที่รับชมบล็อคบทความดีดีนะครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อคุณอ่านจบบทความเป็นเวลานานๆ ลองมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว หรือบริเวณต้นไม้ต่างๆ จะช่วยลดอาการเมื่อยล้าดวงตาของคุณได้นะครับ 
ถ้าบทความที่นำมามีประโยชน์ก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ เพจด้วยนะครับ จุ๊บๆ คุณผู้อ่านทุกท่านครับ
Page Facebook : Like Page
ขอบคุณบทความดีดีเหล่านี้จาก : สุขภาพดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น