วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทความสุขภาพช่องปาก : ฟันขาวดีจริงหรือ?

บทความสุขภาพช่องปาก : ฟันขาวดีจริงหรือ?


          สวัสดีจ้า วันนี้เรามีสาระดีๆจาก ผู้เชี่ยวชาญจากคลินิกต่างๆ ในเครือ ไลฟ์เซ็นเตอร์ ไลฟ์สไตล์มอลล์ เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพช่องปาก ฟันขาวดีจริงหรือ
          ถ้ายิ้มสวยๆ ของคุณเผยให้เห็นฟันสีเหลืองๆ คงทำให้คุณหมดความมั่นใจ  การมีฟันขาว สะอาด ปราศจากคราบสีเหลืองบนฟัน จึงเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ปรารถนา เพราะนอกจากจะสื่อให้เห็นถึงการดูแลฟันที่ดีแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างเสน่ห์เติมความมั่นใจให้กับรอยยิ้มอีกด้วย  ปัจจุบันจึงมีทั้งเทคโนโลยีและสินค้าที่ช่วยทำให้ฟันขาวออกมาให้เลือกหลากหลายประเภท แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจใช้ตัวช่วยใดที่ทำให้ฟันขาว ควรศึกษาถึงผลดีผลเสียของแต่ละประเภทก่อนว่าช่วยทำให้ฟันขาวได้จริงหรือ มีผลข้างเคียงอะไรหรือไม่ และการทำให้ฟันขาวดีเสมอไปหรือไม่อย่างไร

          ทันตแพทย์หญิง รัศมี  จินดาโรจนกุล จากคลินิกทันตกรรมสตาร์เด็นท์ สาขาไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้ให้ข้อมูลเรื่องฟันว่า     ก่อนที่เราจะตัดสินใจว่าควรทำฟันให้ขาวหรือไม่นั้น เราควรรู้สาเหตุของฟันเหลืองว่าเกิดจากอะไร ซึ่งสีของฟันโดยปกติแล้วฟันน้ำนมจะมีสีค่อนข้างขาว ฟันแท้จะมีสีออกสีเหลืองนวลๆ หรือเหลืองอ่อนๆ แต่บางคนอาจจะมีฟันแท้ที่ขึ้นมาแล้วมีสีผิดปกติได้ เช่น ได้รับยาหรือสารอาหารบางอย่างมากเกินไปในช่วงอายุของการสร้างฟัน ซึ่งมักพบได้ในผู้ที่ได้รับยาประเภท Tetracycline ขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร หรือเด็กที่ได้รับสารฟลูออไรด์มากเกินไป เป็นต้น 
ในทัศนคติของหมอเห็นว่า ฟันที่มีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ มีสภาพเหงือกโดยรอบแข็งแรงมีความสำคัญมากกว่าการมีฟันที่มองดูขาว แต่ถ้าหากอยากเพิ่มความมั่นใจด้วยการทำให้ฟันขาวก็มิใช่เรื่องที่เสียหายแต่อย่างใด แต่ก็ควรที่จะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้อย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อน

          การทำให้ฟันขาวมีด้วยกันหลายวิธี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุ หากเกิดจากคราบสีเกาะติดอยู่ตามผิวฟันหรือซอกฟัน เช่น คราบชา กาแฟ น้ำอัดลม น้ำผลไม้สีเข้ม ไวน์แดง อาหารสีเข้มต่างๆ ก็สามารถกำจัดออกได้ด้วยการขูดหินปูนและขัดฟันโดยทันตแพทย์ ในปัจจุบันมีการขัดฟันด้วยเทคโนโลยีที่ใช้วิธีการพ่นลม – น้ำ – ผงขัดฟันชนิดละเอียดพิเศษ เข้าไปตามผิวฟันและซอกฟัน สามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณซอกฟัน ทำให้ฟันดูขาวสว่างขึ้น 

          สำหรับผู้ที่มีผิวฟันปกติแต่ต้องการให้ฟันขาวขึ้น ก็จะใช้วิธีฟอกสีฟันด้วยน้ำยาฟอกสีฟัน ในที่นี้จะขอกล่าวถึง 3 รูปแบบ ได้แก่ การฟอกสีฟันด้วยตนเองที่บ้านโดยซื้อชุดฟอกสีฟันแบบ Over-the-counter ไปใช้เอง การฟอกสีฟันแบบนี้จะมีความเข้มข้นของน้ำยาต่ำ สามารถทำได้เองอย่างง่ายๆ รูปแบบที่ 2 เป็นการฟอกสีฟันที่อยู่ในความควบคุมของทันตแพทย์ คือ การฟอกสีฟันด้วยตนเองที่บ้านด้วยการใช้ถาดฟอกสีฟันเฉพาะบุคคล โดยทันตแพทย์เป็นผู้จ่ายน้ำยาฟอกสีฟันที่มีความเข้มข้นที่เหมาะสมสำหรับคนไข้แต่ละราย และมีการนัดติดตามผลเป็นระยะๆ เพื่อตรวจดูความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ การฟอกสีฟันแบบสุดท้าย คือ การฟอกสีฟันที่คลินิก ซึ่งต้องอยู่ในความควบคุมของทันตแพทย์อย่างใกล้ชิดเพราะน้ำยาฟอกสีฟันที่ใช้มีความเข้มข้นสูง สามารถทำอันตรายต่อเหงือกและเยื่อบุผิวในช่องปากได้ การฟอกสีฟันตามที่กล่าวมาทุกวิธีมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ฟันมีสีขาวขึ้น แต่ผลตอบสนองต่อการฟอกสีฟันนั้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับโครงสร้างของฟันแต่ละคน นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีหนึ่งซึ่งนอกจากจะสามารถเปลี่ยนสีฟันให้ได้สีตามความต้องการแล้ว ยังใช้เพื่อแก้ไขรูปร่างและขนาดของฟันด้วย  เรียกว่า วีเนียร์ หรือเคลือบฟันเทียม ซึ่งวิธีการนี้จำเป็นต้องกรอผิวเคลือบฟันธรรมชาติของคนไข้ออกเล็กน้อย และค่ารักษาก็ค่อนข้างสูงด้วย

          ดังนั้น การที่จะตัดสินใจทำฟันขาวด้วยวิธีการใด ควรคำนึงถึงสุขภาพของเหงือกและฟัน เลือกวิธีการที่เหมาะสมกับสภาพฟันของตน และงบประมาณที่ตั้งไว้ ทั้งนี้และทั้งนั้นสามารถปรึกษาทันตแพทย์เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนก่อนตัดสินใจ แต่อย่าลืม! ไม่ว่าฟันจะขาวหรือฟันจะเหลืองก็ต้องแปรงฟันให้ถูกวิธีและใช้ไหมขัดฟันอย่างสม่ำเสมอทุกวันด้วยนะคะ

ปรึกษาปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
คลินิกทันตกรรมสตาร์เด็นท์ ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 02-677-7168-9  
e-mail address: clinic@stardents.com



ขอบคุณที่เข้ามาชมเพจครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อท่านอ่านจบบทความให้ท่านมองไปที่ต้นไม้ จะลดความเมื่อยล้าดวงตาของท่านได้
Facebook : Like Page
บทความสุขภาพ : 108health

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น