วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

บทความสุขภาพ : 10 พฤติกรรมทำลายสมอง ที่ควรหยุด!!

บทความสุขภาพ : 10 พฤติกรรมทำลายสมอง ที่ควรหยุด!!



        สวัสดีครับผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านครับ วันนี้ผมมีบทความสุขภาพ 10 พฤติกรรมทำลายสมองที่ควยหยุด!! เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ครับว่า สมองคนเรานั่นเปรียบเสมือน CPU ในคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่ในการสั่งการให้ทำงานได้ถูกต้องและแม่นยำ แต่ทราบหรือไม่ครับว่าพฤติกรรมใดบ้างที่เรากำลังทำลายสมองของเราโดยไม่รู้ตัว?!

        คุณผู้อ่านครับเราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าสมองนั้นคือ อวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งในร่างกาย โดยเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดชิ้นหนึ่งและเป็นตัวแทนศูนย์กลางการควบคุมร่างกาย หน้าที่และความรับผิดชอบของสมองนั้นมีอยู่มากมายเลยทีเดียวครับ เช่นเดียวกันกับข้อมูลต่างๆ ที่คุณต้องเก็บไว้จำนวนมหาศาล ดังนั้นโครงสร้างอันเปราะบางของสมองจึงสามารถได้รับอันตรายได้อย่างง่ายมาก มิหนำซ้ำยังก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอีกมากมาย และนี่ก็คือพฤติกรรมทั้ง 10 ชนิด ที่มีส่วนในการทำลายสมอง (ซึ่งเผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลก)

1.ไม่กินข้าวเช้า
      อาหารเช้าถือเป็นอาหารที่มีความสำคัญมากที่สุด แต่มีผู้คนอีกมากที่ติดนิสัยหลีกเลี่ยงการกินอาหารเช้า รวมไปถึงกลุ่มที่มีแนวโน้มต้องการลดปริมาณน้ำตาลในเลือด อย่างไรก็ตาม หลังจากการอดอาหารในมื้อเย็นและยังลามมาถึงการอดอาหารในมื้อเช้านั้นจะทำให้สมองขาดสารอาหารที่จำเป็น หากทำเช่นนี้เป็นประจำล่ะก็ เตรียมใจไว้ได้เลยว่าสมองของคุณกำลังเสี่ยงอันตรายอยู่นั่นเอง

2.นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ
      การที่คนเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นระยะเวลานานนั้นจะส่งผลต่อสมองทำให้สมองตายเร็วขึ้น การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ถูกต้องและช่วยซ่อมแซมร่างกายจากความเครียดตลอดทั้งวัน ดังนั้น การนอนหลับจึงควรอยู่ในลำดับความสำคัญต้นๆ ของคุณผู้อ่านเลยละครับ

3.บริโภคน้ำตาลมากเกินไป
      น้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลักที่ซ่อนอยู่ในเครื่องดื่มและอาหาร ที่เราบริโภคอยู่ทุกวัน หากลองลดปริมาณน้ำตาลดูบ้าง แน่นอนว่าคุณผู้อ่านจะมีสุขภาพดีขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากการบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากจะทำลายความสามารถของร่างกายในการดูดซึมสารอาหาร และยังนำไปสู่ภาวะขาดสารอาหารได้ ซึ่งจำนำไปสู่ความผิดปกติของสมอง

4.กินเยอะเกินไป
      แน่นอนว่าการกินเยอะๆ นั้นจะเพิ่มน้ำหนักในร่างกายของเรา พุงใหญ่ ทำลายความมั่นใจในตัวเองและอำนาจในจิตใจ นอกจากนี้ยังส่งผลให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว

5.สูบบุหรี่
      การสูบบุหรี่เป็นพฤติกรรมที่มีความอันตรายสูง นอกจากผลกระทบข้างเคียงอื่นๆ แล้ว ยังก่อให้เกิดการหดตัวของสมอง ซึ่งจะนำไปสู่สภาวะสมองเสื่อม หรือ โรคอัลไซเมอร์

6.นอนคว่ำหน้า
      เหตุใดการนอนคว่ำหน้าถึงทำลายสมองละ นั่นก็เพราะการนอนคว่ำหน้าจะลดปริมาณออกซิเจนในขณะหลับ คุณอาจจะรู้สึกเวียนหัวหรือ รู้สึกว่ากำลังขาดอากาศ นอกจากนี้การนอนคว่ำหน้ายังเสี่ยงต่อการสูดเอาคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในปริมาณมากเกินไปอีกด้วย

7.มลพิษทางอากาศ
      ระบบสมองที่สมบูรณ์นั้นต้องการปริมาณออกซิเจนจำนวนมหาศาล ดังนั้นการสูดดมมลพิษเข้าไปในปริมาณมาก นั้นจะลดปริมาณออกซิเจนให้น้อยลงและส่งผลต่อสมรรถภาพการทำงานของสมองในที่สุด

8.สมองทำงานหนักในขณะที่ป่วย
      สภาวะที่ทุกคนไม่มีเวลาและต้องเร่งรีบอยู่ตลอดเวลานั้น หลายคนจึงต้องทำงานต่อไปในขณะที่ป่วยและเลือกที่จะไม่พักผ่อน อย่างไรก็ตาม ความเจ็บป่วยเป็นสัญญาณที่กำลังบ่งบอกว่าร่างกายและสมองต้องการหยุดพัก ดังนั้นหากคุณยังดันทุรังทำงานต่อไปก็อาจจะมีผลต่อสมองและก่อให้เกิดความเจ็บป่วยเช่นเดียวกัน

9.ไม่พูดไม่จา
      การพูดคุยจะช่วยสนับสนุนในเรื่องพัฒนาการและการเจริญเติบโตของสมอง ดังนั้นการพูดคุยอย่างชาญฉลาดก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับสมองและการทำงาน

10.ขาดการกระตุ้นความคิด
      การคิดวิเคราะห์ช่วยให้การทำงานของระบบสมองพัฒนาขึ้น ดังนั้นอาวุธชิ้นนี้จึงสามารถพัฒนาสมองและช่วยเปิดหนทางสู่จิตใจได้อย่างชาญฉลาด

      เป็นอย่างไรบ้างครับพอรู้จักสมองของเรามากขึ้นหรือยังครับ สมองหรือ CPU ของคนเรานั้นเปรียบเสมือนอาวุธที่ล้ำค่ามากขนาดไหน ดังนั้นเราต้องรักษาสมองของเราไว้ให้ดีและหาทางพัฒนาสมองในวิธีอื่นๆ ต่อไปครับ เพื่อ CPU ร่างกายนี้จะอยู่คู่เราไปนานๆ นะครับ



ขอบคุณที่รับชมบล็อคบทความของผมนะครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อคุณอ่านจบบทความแล้ว ลองมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว จะช่วยลดการเมื่อยล้าดวงตาของคุณได้นะครับ 
ถ้าขอบบทความที่ผมมานำเสนอก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ เพจด้วยนะครับ
Facebook : Like Page
ขอบคุณบทความดีดีเหล่านี้จาก : สสส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น