วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560

บทความสุขภาพ : หักนิ้วบ่อยมีผลต่อกระดูกจริงหรือ?

บทความสุขภาพ : หักนิ้วบ่อยมีผลต่อกระดูกจริงหรือ?



       สวัสดีผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านครับ เราเคยมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือเปล่าครับ อยู่ว่างๆ นั่งคิดงานไปก็หักนิ้วเล่นเพลินๆ สนุกดี และไม่ได้คิดว่ามันจะเป็นผลเสียอะไร

การหักนิ้ว
       ดัดนิ้ว หรือดึงนิ้ว เพื่อทำให้เกิดเสียงดัง ถือเป็นการผ่อนคลายนิ้วในเวลาที่เรารู้สึกมีความตึงเครียดในนิ้วได้ดีมากๆ วิธีหนึ่ง ซึ่งการที่เราผ่อนคลายกล้ามเนื้อนิ้วด้วยวิธีนี้ ก็เปรียบได้กับการยืดเส้นยืดสายหรือบิดขี้เกียจ เพียงแต่ว่าเปลี่ยนไปทำที่นิ้วเท่านั้นเองครับ

เราเคยสงสัยไหมครับว่า “ทำไมหักนิ้วแล้วจึงมีเสียง” ?
       เหตุผลที่เป็นเช่นนี้เพราะตรงบริเวณข้อต่อของนิ้วมีของเหลวที่ชื่อว่า Synovial ของเหลวตัวนี้จะมีสารเคมีเป็นตัวที่หล่อลื่นระหว่างกระดูก เมื่อใดก็ตามที่นิ้วหรือข้อต่อถูกใช้งาน สารตัวนี้จะทำหน้าที่ช่วยลดการเสียดสีระหว่างกระดูกและกระดูกอ่อนนั่นเองครับ

       ของเหลวที่ชื่อว่า Synovial ประกอบไปด้วยก๊าซออกซิเจน ไนโตรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และแรงดันที่เปลี่ยนก๊าซเหล่านี้ให้เป็นฟองอากาศ ดังนั้น เมื่อเราหักนิ้ว ก็จะมีเสียงเกิดขึ้นซึ่งเป็นเพราะฟองอากาศแตกนั่นเองครับ

อีกหนึ่งสิ่งที่เราสังเกตได้ ก็คือ
       เมื่อเราหักนิ้วไปแล้ว จะไม่สามารถหักนิ้วเดิมซ้ำได้อีกในเวลาที่ติดกัน และต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงจะสามารถหักนิ้วได้อีกครั้ง ทั้งนี้ ก็เพราะ ของเหลวภายในจำเป็นต้องถูกเติมเต็มด้วยก๊าซเหล่านั้นอีกครั้ง ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาที เมื่อครบเวลาแล้ว…คุณจึงจะสามารถหักนิ้วและทำให้เกิดเสียงได้อีกครั้งหนึ่งนั่นเอง

       นอกเหนือจากความสนุก แก้เบื่อ หรือเครียดแล้ว การหักนิ้วยังมีประโยชน์อย่างอื่นต่อร่างกายด้วย ทั้งนี้ มีงานวิจัยที่เปิดเผยว่า “การหักนิ้วช่วยป้องกันโรค” ได้ ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวสำรวจมาว่า จำนวนผู้คนราว 25 – 54% ที่มีนิสัยชอบหักนิ้ว โดยส่วนใหญ่จะพบในเพศชายเสียมากกว่า ซึ่งการหักนิ้วจะมีข้อดีข้อเสีย ดังนี้ครับ

ข้อดี

1. ลดโอกาสป่วยโรคข้อต่ออักเสบได้
       เนื่องจากการหักนิ้ว จะทำให้ฟองอากาศภายในข้อนิ้วแตก ซึ่งมีผลต่อการลดโอกาสป่วยโรคข้อต่ออักเสบได้
       ทั้งนี้  Dr. Unger Unger ได้ทดลองสิ่งนี้กับตัวเอง    โดยเขาได้ทำการหักนิ้วตัวเองอย่างต่อเนื่องมากว่า 60 ปี ทำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ผลที่เขาพบก็คือ “ไม่มีอาการของโรคข้อต่ออักเสบเลยแม้แต่น้อย“
       มากไปกว่านั้น คนที่มีนิสัยชอบหักนิ้วตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ โอกาสที่ข้อกระดูกของคุณจะโปนโตมากกว่าผู้ที่เริ่มหักนิ้วเมื่ออายุมากก็เป็นไปได้สูง เนื่องจากกระดูกและข้อในวัยเด็กจะมีการเจริญเติบโตอยู่เรื่อยๆ เมื่อได้รับแรงกระทำบ่อยๆจากการหักนิ้ว ก็จะเป็นการกระตุ้นให้มีการเจริญของกระดูกในทิศทางที่ผิดปกติไปจากเดิม ยิ่งหักนิ้วเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่นิ้วจะโปนโตออกรอบๆ ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ

2. เสียงหักนิ้วอาจสร้างความรำคาญได้
       อีกเรื่องที่คุณอาจจะลืมไป หรือไม่ใส่ใจเท่าไหร่ ก็คือ “เสียง” ที่เกิดขึ้นในขณะที่หักนิ้ว ตัวคุณเองคุณอาจจะยังไม่ทันฟัง คิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่คนรอบข้างอาจจะรู้สึกรำคาญหรือหวาดกลัวคุณได้ ยิ่งถ้าคุณหักนิ้วจนครบทุกนิ้วแล้วด้วย เสียงดังที่เกิดขึ้นอาจจะสร้างความรำคาญให้กับคนอื่นๆ รอบข้างได้ครับ

       เมื่อเปรียบเทียบระหว่างข้อดีและข้อเสียแล้ว คุณก็จะเห็นว่า การหักนิ้วไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร เสียงที่ดังขึ้นมาไม่ได้มีผลให้กระดูกข้อนิ้วของคุณหลวมจนหักง่าย ในทางตรงข้ามมันกับช่วยลดโอกาสป่วยโรคข้อต่ออักเสบลงได้อีกด้วย
       ดังนั้น หากคุณต้องการจะผ่อนคลายข้อนิ้ว ด้วยการหักนิ้วหรือดัดนิ้ว ก็สามารถทำได้แบบไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องข้อนิ้วอักเสบแต่อย่างใด



ขอบคุณที่รับชมบล็อคบทความของผมนะครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อคุณอ่านจบบทความเป็นเวลานานๆ ลองมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว หรือบริเวณต้นไม้ต่างๆ จะช่วยลดอาการเมื่อยล้าดวงตาของคุณได้นะครับ 
ถ้าขอบบทความที่ผมมานำเสนอก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ เพจด้วยนะครับ
Facebook : Like Page
ขอบคุณบทความดีดีเหล่านี้จาก : สุขภาพน่ารู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น