วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

บทความสุขภาพ : 8 เคล็ดลับดีๆ แฮปปี้ได้ทุกวัน



           มนุษย์เราในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมากขึ้น จึงทำให้เรามีความเครียดมากขึ้นความสุขน้อยลง แต่เราก็สามารถควบคุมสิ่งเหล่านั้นได้ เพียงแค่เรามั่นฝึกฝนกับมันเราก็จะความสุขกับชีวิต ได้และแน่นอนละว่า วิชานี้ถ้าฝึกแล้วจะมีค่ายิ่งกว่าได้ทอง จากเคล็ดลับ เทคนิคทางจิตวิทยา และกลไกของร่างกายทางวิทยาศาสตร์ที่ช่วยให้เรามีความสุขได้ มาเริ่มกันเลย..

เทคนิคที่ 1 เรียนรู้ที่จะพูดคำว่า “ขอบคุณ”
          เมื่อเราขอบคุณใครสักคน หรือแม้กระทั่งขอบคุณโชคชะตาสำหรับบางสิ่ง จะทำให้เราโฟกัสในด้านบวกของชีวิตมากขึ้น ความทรงจำที่น่าพอใจนี้จะทำให้มีการผลิตเซโรโทนินในส่วนหน้าของเปลือกสมอง (CINGULATE CORTEX) โดยเทคนิคนี้ก็มักใช้สำหรับการรักษาภาวะซึมเศร้าด้วย

เทคนิคที่ 2 แก้ปัญหาทีละอย่าง
          เมื่อเรากังวลเมื่อไร ก็ต้องตามมาด้วยการค้นหาคำตอบกันใช่มั้ยคะ นั่นแหละเป็นอีกหนึ่งงานหนักของสมอง ที่กินพลังงานจำนวนมากเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่สมองเหนื่อยและปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข เราจะรู้สึกวิตกกังวลและไม่สบายใจ

          ในทางตรงกันข้ามเมื่อเรามีการตัดสินใจที่ประสบความสำเร็จ สมองของเราจะให้รางวัลตัวเองด้วยสารส่งผ่านประสาท (NEUROTRANSMITTERS) ที่ช่วยให้ระบบลิมบิกสงบลง และช่วยให้เรากลับมามองโลกอย่างสดใสอีกครั้ง ดังนั้นเราจึงควรที่จะพยายามจัดการกับปัญหาทีละอย่างในแต่ละครั้ง

เทคนิคที่ 3 อย่าเก็บปัญหาไว้คนเดียว เขียนระบายมันออกมา
          เมื่อเราพบเจอกับปัญหาที่ทำให้เราไม่สบายใจ ลองใช้วิธีเขียนแทนการพูดดู การเขียนระบายออกมาจะทำให้เราได้ใช้สมองหลายๆส่วน ทำให้อารมณ์ที่ไม่ดีของเราลดลง ดังนั้นอย่าเก็บปัญหาเอาไว้ข้างใน เมื่อไรก็ตามที่เราระบายปัญหาออกมา สมองของเราจะผลิตเซโรโทนินและยังช่วยให้เราเจอด้านดี ๆ ของสถานการณ์อีกด้วย

เทคนิคที่ 4 การสัมผัสและโอบกอด
          สำหรับมนุษย์นั้นการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งเราก็ทำได้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการสัมผัสและโอบกอด ซึ่งสามารถช่วยเร่งการฟื้นตัวของเราหลังจากการหายป่วยได้ แต่หากเราไม่ได้ปฏิสัมพันธ์กับใครจากการสัมผัสเลย สมองจะรับรู้ถึงการขาดในรูปแบบเดียวกับที่รับความรู้สึกเจ็บปวดทางกาย ทำให้สมองถูกกระตุ้นในบริเวณเดียวกับเมื่อได้รับความเจ็บปวด มีผลต่ออารมณ์ของเราและยังนำไปสู่การพัฒนาภาวะซึมเศร้าอีก

เทคนิคที่ 5 มาเริ่มต้นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอีกครั้ง
          สำหรับสมองนั้น การได้รับความรู้ใหม่ๆ หมายถึง การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป กระบวนการนี้สมองของเราจะถูกพัฒนา และยังมีรางวัลให้กับความพยายามของตัวเองด้วยสิ่งที่เรียกว่า “ฮอร์โมนแห่งความสุข” หรือโดพามีน รู้อย่างนี้แล้วถ้าพี่ ๆ ต้องการที่จะมีความสุขอย่ากลัวที่จะลองอะไรใหม่ ๆ ลองเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ดูกันครับ

เทคนิคที่ 6 เล่นกีฬา
          การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพ ยังส่งผลที่ยิ่งใหญ่ต่ออารมณ์ของเราด้วย สังเกตได้ว่าเราจะอารมณ์ดีขึ้นหลังได้ออกเหงื่อ นั่นเป็นเพราะรางวัลที่ได้จากการออกกำลังกาย คือสารเอ็นโดฟินส์ที่ถูกปล่อยออกมาจากต่อมใต้สมอง มีผลคล้ายกับยาที่ประกอบด้วยฝิ่น (เช่น มอร์ฟีน) ช่วยลดอาการปวดและทำให้อารมณ์ดีขึ้น แต่ก็อาจไม่ถึงขั้นต้องวิ่งมาราธอนเพื่อที่จะได้ผลนี้ แค่การเดินธรรมดา ๆ ก็ทำให้เกิดผลดี ๆ ได้แล้วล่ะ การันตีเคล็ดไม่ลับนี้จากนักเขียนและนักแต่งเพลงหลาย ๆ คน ก็บอกว่าการเดินเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ของพวกเค้าอีกด้วย

เทคนิคที่ 7 นอนหลับให้เพียงพอ
          ในขณะที่เรานอนหลับอยู่ในความมืดนั้นร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ฮอร์โมนนี้ทำให้ทุกระบบในร่างกายทำงานช้าลง ช่วยในการซ่อมแซมร่างกายและเพิ่มระดับของเซราโทนินในสมองส่วนไฮโปทาลามัส ซึ่งหากสมองตรวจพบการเปลี่ยนแปลงของแสงจะทำให้สมองปล่อยฮอร์โมนความเครียดเพื่อกระตุ้นร่างกายให้ตื่นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องนอนหลับ 6-8 ชั่วโมงต่อวันและโดยเฉพาะในห้องที่มืดเพียงพอ

เทคนิคที่ 8 ความสุขจากการคาดหวัง
          เคยมีความสุขกับการรออะไรสักอย่างที่ชอบ ต้องการ หรือน่าตื่นเต้นมั้ยคะ เช่น รอที่จะได้รับประทานอาหารอร่อยๆ นี่ก็เป็นอีกกระบวนการที่สมองของเราจะได้สัมผัสกับความสุขเมื่อเราคาดหวังสิ่งที่จะได้มาตอบแทน เป็นเหตุผลที่เราชอบนับเวลาแล้วตั้งตารอช่วงพิเศษบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดหรืองานแต่งงาน การพบปะกับเพื่อน หรือเพียงแค่สิ้นสุดวันทำงานอันยาวนาน


          เป็นอย่างไรบ้างครับในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี ปัญหาต่างๆ มากมายแน่นอนละครับ ความเครียดมากมายจนหาความสุขไม่ได้ ก็อย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปลองปรับใช้กันดูครับ เพจบทความดีดีก็ขอเป็นกำลังใจให้ก้าวผ่านอุปสรรค์ไปด้วยกันครับ


ขอบคุณที่รับชมบล็อคบทความดีดีนะครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อคุณอ่านจบบทความเป็นเวลานานๆ ลองมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว หรือบริเวณต้นไม้ต่างๆ จะช่วยลดอาการเมื่อยล้าดวงตาของคุณได้นะครับ 
ถ้าบทความที่นำมามีประโยชน์ก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ เพจด้วยนะครับ จุ๊บๆ คุณผู้อ่านทุกท่านครับ
Page Facebook : Like Page
ขอบคุณบทความดีดีเหล่านี้จาก : สสส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น