วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บทความสุขภาพ : เคล็ดลับดูแล `พ่อ` ให้แข็งแรง

บทความสุขภาพ : เคล็ดลับดูแล `พ่อ` ให้แข็งแรง



           สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่านครับ วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันพ่อแห่งชาติ วันนี้ผมเลยมีบทความ เคล็ดลับเกี่ยวกับการดูแล คุณพ่อให้แข็งแรงกันครับ วันพ่อปีนี้ หากใครยังคิดไม่ออกว่าจะทดแทนพระคุณพ่อด้วยวิธีไหน เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ผรณเกียรติ์ มีวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณพ่อชื่นใจมาแนะนำ ด้วยการมอบสารอาหารดีๆ เพื่อดูแลสุขภาพของคุณพ่อตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ที่จะช่วยให้คุณพ่อมีสุขภาพแข็งแรง ไม่แก่ก่อนวัย และอยู่กับเราไปนานๆ กันครับ



ดูแล "ผม" คุณพ่อ ด้วยแร่ธาตุสังกะสี
           แร่ธาตุสังกะสี (Zinc) มีส่วนสำคัญในการสร้างโปรตีนให้กับเส้นผม ช่วยให้เส้นผมงอกใหม่ หลุดร่วงน้อยลง และยังช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผม โดยแร่ธาตุสังกะสีเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับจากการบริโภคอาหารเท่านั้น (ไม่ใช่เอาสังกะสีในบ้านไปให้คุณพ่อทานนะครับ (ผมล่อเล่นครับ ฮ่าๆๆ)

ดูแล "สมอง" คุณพ่อด้วยสารสกัดจากใบแปะก๊วย เลซิติน ดีเอช เอ และวิตามิน บี          สารสกัดจากใบแปะก๊วย มีคุณสมบัติช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง ฟื้นฟูความทรงจำและป้องกันการอุดตันของเส้นเลือดซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสมองเสื่อม จึงช่วยการป้องกันโรคทางสมองอย่าง โรคอัลไซเมอร์ หรือความผิดปกติของหลอดเลือดซึ่งเป็นผลมาจากหลอดเลือดตีบทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่พอ
          เลซิติน เป็นสารจำเป็นที่ร่างกายนำไปใช้เพื่อสร้างสื่อประสาท ซึ่งช่วยในการส่งข้อมูลระหว่างเซลล์สมองแต่ละเซลล์และการสั่งงานของสมองไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยทำหน้าที่ในการถ่ายทอดข้อมูลและความรู้สึกเพื่อให้แสดงพฤติกรรมต่างๆได้ตามที่สมองสั่ง
          ดี เอช เอ เป็นส่วนประกอบหนึ่งของเนื้อสมอง จึงมีส่วนช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์สมอง ห่างไกลจากภาวะสมองเสื่อมได้
          วิตามิน บี ช่วยให้ร่างกายสามารถเปลี่ยนสารอาหารให้เป็นพลังงานแก่สมองได้เร็วขึ้น

หัวใจ ของคุณพ่อ ดูแลด้วย โคเอนไซม์ คิวเทน และ สารสกัดโพลีโคซานอล
          โคเอนไซม์ คิวเทน ช่วยในการสร้างพลังงานของเซลล์และอวัยวะต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะหัวใจ รวมทั้งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและชะลอการเสื่อมของเซลล์ ซึ่งหากขาดโคเอนไซม์ คิวเทน จะทำให้ร่างกายขาดพลังงานอย่างมาก และอาจเกิดปัญหาของหัวใจตามมา
          โรคเกี่ยวหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรืออุดตันเพราะมีระดับไขมันโคเลสเตอรอลสูงนั้น สามารถป้องกันได้ด้วยการสารสกัดโพลีโคซานอล ซึ่งมีผลวิจัยว่า สามารถช่วยลดไขมันโคเลสเตอรอลชนิดร้าย ปรับสมดุลสร้างไขมันโคเลสเตอรอลชนิดดี และลดการสร้างสารที่ก่อให้เกิดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ซึ่งเป็นตัวการของภาวะหลอดเลือดอุดตัน

ตับ ดูแลด้วย โคลีน ซีเลเนียม และสารสกัดจากรากแดนดีเลี่ยน
          โคลีนในเลซิติน นอกจากช่วยสมองแล้ว ยังช่วยลดไขมันในเลือดอีกด้วย โดยเฉพาะไขมันโคเลสเตอรอลที่เป็นตัวการของภาวะไขมันพอกตับ โคลีนมีผลในการเร่งการเผาผลาญไขมันที่ตับ ทำให้ไขมันถูกนำไปใช้เป็นพลังงานได้มากขึ้น
          ซีเลเนียม เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพในการต้านพิษจากโลหะหนักให้เป็นสารไม่ก่อพิษ จึงช่วยป้องกันมะเร็งและการสะสมไขมันที่ผนังหลอดเลือด
          สารสกัดจากรากแดนดีเลี่ยน ช่วยส่งเสริมการขจัดสารพิษจากตับและถุงน้ำดี ลดผลข้างเคียงจากยาที่ถูกทำลายที่ตับ ป้องกันความบกพร่องของระบบการทำงานของตับและเพิ่มการไหลเวียนของน้ำดี

ดูแล กระดูกและข้อ ของคุณพ่อ ด้วย กลูตามิน ซัลเฟต และ ไฮโดรไลเซต คอลลาเจน
          นอกจาก แคลเซียมและวิตามิน D3 ที่คุณพ่อจำาเป็นต้องได้รับเป็นพื้นฐานเพื่อการบำรุง กระดูกแล้ว กลูตามิน ซัลเฟต มีคุณสมบัติสำคัญที่ช่วยลดการเกิดข้อเสื่อม โดยกระตุ้นให้มีการสร้างกระดูกอ่อนผิวข้อ และยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายกระดูกอ่อนผิวข้อ ซึ่งมีความสำคัญเป็นตัวดูดซับแรงกดภายในข้อ และป้องกันไม่ให้กระดูกที่อยู่ภายใต้กระดูกอ่อนกระแทกกับกระดูกอีกฝั่ง ยิ่งอายุมากร่างกายก็จะสร้างกระดูกอ่อนผิวข้อลดลง ทำให้น้ำหนักหรือแรงกดที่กระทำกับข้อ ส่งผลให้กระดูกใต้กระดูกอ่อนผิวข้อสัมผัสกัน กล้ามเนื้อและเอ็นรอบข้อถูกยึด เป็นเหตุให้อาการปวดตามมา และทำให้ความสามารถในการเคลื่อนไหวลดลง
          สำหรับไฮโดรไลเซต คอลลาเจน ช่วยร่างกายสร้างคอลลาเจนในอวัยวะต่าง ๆ รวมทั้งเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับกระดูกอ่อนผิวข้อ เพื่อดูแลข้อให้แข็งแรงต่อไปได้นาน ๆ


          สุขใดเล่าจะเท่าสุขใจที่สุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคภัย อย่าลืมนำบทความดีๆ เหล่านี้ไปปรนนิบัติกับคุณพ่อด้วยนะครับ คุณพ่อจะได้มีความสุขที่ลูกๆ ได้ทำให้พ่อ ไม่ใช่แค่วันพ่อครับวันไหนๆ ก็คือวันพ่อครับปรนนิบัติท่านเหมือนที่ท่านเลี้ยงดูเราตั้งแต่เล็กจนโตครับ สวัสดีครับ




ขอบคุณที่เข้ามาชมเพจครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อท่านอ่านจบบทความให้ท่านมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว จะลดความเมื่อยล้าดวงตาของท่านได้ (ถ้าอ่านแล้วถูกใจช่วยแชร์กันด้วยนะคร๊าบบ)
Facebook : Like Pageบทความดีดีเหล่านี้จาก : สสส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น