วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทความสุขภาพ : เช็คสุขภาพ เช็คร่างกาย เช็คความแข็งแรง

บทความสุขภาพ : เช็คสุขภาพ เช็คร่างกาย เช็คความแข็งแรง


         สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นเราควรหมั่นดูแล ตรวจเช็คสุขภาพ เช็คร่างกาย เช็คความแข็งแรงเป็นประจำทุกๆ ปี ว่าร่างกายเรายังคงสมบูรณ์ แข็งแรงกันอยู่หรือเปล่า ดังนั้นเราจึงไม่ควรรอช้ากันนะคะ

         เรามาเช็คความแข็งแรงที่เรานำมาสอบถามกันในวันนี้ เป็นคำถามรวมๆ แบบครอบคุมที่จะทำให้คุณรู้ว่า ร่างกายของคุณนั้นยังคงสมบูรณ์และแข็งแรงกันอยู่หรือไม่


  1. ความคิด-ความจำ :
    อวัยวะที่เรียกสมองของคนเรามีเซลล์ประสาทที่แผ่ขยายกิ่งก้านสาขาเกิดขึ้นมาใหม่ทุกวินาที โดยเซลล์ประสาทแต่ละเซลล์จะเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเซลล์ประสาทอื่นๆ และถักทอข้อมูลข่าวสารที่ผ่านเข้ามาในสมองอย่างเป็นเครือข่าย
  2. ทรวงอก :
    คือส่วนที่ประกอบขึ้นมาด้วยกล้ามเนื้อ ไขมัน และต่อมต่างๆ ทรวงอกที่เล็กหรือใหญ่ แท้จริงแล้วขึ้นอยู่กับการสะสมตัวของเซลล์ไขมัน
  3. หัวใจ :
    อวัยวะที่เป็นศูนย์กลางของระบบไหลเวียนของกระแสเลือด ซึ่งมีขาดไม่ได้ใหญ่ไปกว่ากำปั้นของเจ้าของหัวใจดวงนั้นและหากนำไปชั่งดูก็จะพบว่ามีน้ำหนักอยู่แค่ประมาณ 300 กรัม แต่ไม่น่าเชื่อว่าอวัยวะเล็กๆ ชิ้นนี้จะเต้นโดยที่ไม่มีการหยุดชะงักถึง 90,000 ครั้งต่อวัน
  4. เบาหวาน :
    ความผิดปกติของระบบเผาผลาญน้ำตาลอันนำไปสู่การป่วยด้วยโรคเบาหวานมักเกิดจากฮอร์โมนอินซูลินภายในร่างกายไม่สามารถจะควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ระดับปกติได้
  5. ความเป็นกรด-ด่าง :
    เกือบทุกกระบวนการของชีวิตล้วนขึ้นอยู่กับความสมดุลของความเป็นกรด-ด่างภายในร่างกาย แต่สมดุลนี้มักจะผันแปรและถูกทำลายไปเนื่องจากความเครียดความรีบเร่งและโภชนาการที่ไม่ได้สัดส่วน ซึ่งจะส่งผลให้กรดในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นและทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพที่เห็นได้ชัดคืออาการปวดเมื่อกล้ามเนื้อ
  6. ระบบภูมิคุ้มกัน :
    เครือข่ายของเซลล์และอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันมีน้ำหนักอยู่ที่ 2 กิโลกรัมโดยประมาณ เป็นส่วนที่พร้อมและรวดเร็วเสมอในการจู่โจมต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย
  7. การไหลเวียนของเลือด :
    ยิ่งหลอดเลือดมีความยืดหยุ่นตัวมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ไขมันมาเกาะและอุดตันภายในหลอดเลือดได้ยากยิ่งขึ้นเท่านั้น และเมื่อหลอดเลือดไม่มีไขมันมาอุดตันขัดขวางการไหลเวียนของเลือดจะไปได้ทั่วถึงทุกส่วนของร่างกาย

ขอบคุณที่เข้ามาชมเพจครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อท่านอ่านจบบทความให้ท่านมองไปที่ต้นไม้ จะลดความเมื่อยล้าดวงตาของท่านได้
Facebook : Like Page
บทความสุขภาพ : 108health

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น