วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

บทความสุขภาพ : อาการปวดส้นเท้า สัญญาณของ “โรครองช้ำ”

บทความสุขภาพ : อาการปวดส้นเท้า สัญญาณของ “โรครองช้ำ”


           สวัสดีครับผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน คุณทราบหรือไม่ครับว่า อาการปวดส้นเท้านั้นมีความซับซ่อนอยู่ ในบางอาการ อาจเป็นเพียงปวดเมื่อยธรรมดา หรือเป็นอาการบาดเจ็บชั่วคราวของกล้ามเนื้อ แต่บางอาการก็อาจเป็นสัญญาณของโรคที่ต้องได้รับการรักษา ในขณะที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน และละเลยอาการป่วยนั้นไปทำให้ส่งผลเสียตามมา บทความสุขภาพของเราวันนี้จึงมีข้อมูลเกี่ยวกับอาการปวดส้นเท้าที่เป็นสัญาณของโรครองช้ำ เพื่อให้คุณผู้อ่านสังเกตอาการเบื้องต้น และรีบเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป..

           อาการของโรครองช้ำนี้คือปวดบริเวณส้นเท้าไปจนถึงฝ่าเท้า โดยเฉพาะก้าวแรกหลังจากตื่นนอนหรือหลังจากนั่งพักนานๆ โรคชนิดนี้เป็นโรคที่คนส่วนใหญ่เป็น แต่ไม่รู้ว่าตัว พบมากในคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป สาเหตุของโรคเกิดจากการรับน้ำหนักเป็นเวลานาน(ยืนเป็นเวลานานๆ) ทำให้เอ็นที่ฝ่าเท้ารับน้ำหนักมาก นอกจากนี้น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นก็อาจทำให้เกิดโรคนี้ได้ หรือสวมใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม เช่น รองเท้าที่ไม่มีพื้นบุรองส้นเท้า เป็นต้น รวมถึงลักษณะการทำกิจกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น เพิ่มระยะทางการวิ่งออกกำลังกาย การเดินหรือวิ่งบนพื้นผิวที่ต่างไปจากเดิม ที่ทำให้เกิดโรคได้ โครงสร้างร่างกายบางครั้งก็มีความเสี่ยง เช่น เท้าแบนเกินไป ร้องเท้าโก่งมากเกินไปหรือเส้นเอ็นยึดบริเวณน่อง ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวข้อเท้าได้ตามปกติ

           อาการหลักๆ ของโรคนี้คือ อาการเจ็บที่ส้นเท้าแล้วลามไปทั่วฝ่าเท้า ลักษณะของอาการเจ็บจะเป็นแบบปวดจี๊ดขึ้นมาและปวดอักเสบ โดยความเจ็บปวดจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย อาการปวดจะรุนแรงที่สุดเมื่อเริ่มมีการลงน้ำหนักที่ส้นเท้าในก้าวแรก นอกจากนี้อาจมีอาการปวดขึ้นได้ในระหว่างวันก็ได้

           การรักษาสามารถรักษาได้โดยการไม่ต้องผ่าตัด การรักษาที่สำคัญที่สุดคือการนวดบริเวณฝ่าเท้า การนำเท้าแช่ในน้ำอุ่นเป็นเวลา 5-10 นาที ส่วนการรับประทานยาก็สามารถช่วยได้เช่นกัน แต่หลักๆ อยู่ที่การทำกายภาพบำบัด ระยะเวลาที่ใช้ในการรักษาแต่ละคนไม่เท่ากัน ส่วนการผ่าตัดมีความเสี่ยงมากกว่า เพราะจะผ่าตัดบริเวณผังผืดที่อักเสบออกไป ซึ่งบางคนเมื่อผ่าตัดไปแล้วอาจจะทำให้เท้าแบนถาวรได้

           เป็นอย่างไรบ้างครับ แม้โรครองช้ำจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ก็ไม่ควรมองข้ามครับ เพราะอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ ดังนั้นหากมีอาการปวดบริเวณส้นเท้า หรือผิดปกติควรรีบพบแพทย์โดยด่วนเลยครับเพื่อจะได้รักษาได้ทันครับ




ขอบคุณที่รับชมเพจครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อคุณอ่านจบบทความแล้ว มองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว จะช่วยลดการเมื่อยล้าดวงตาของคุณได้ครับ 
ถ้าขอบบทความที่ผมมานำเสนอก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ เพจด้วยนะครับ
รักผู้อ่านทุกท่านครับสวัสดีครับ
Facebook : Like Page
บทความดีดีเหล่านี้จาก : สสส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น