วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บทความสุขภาพจิต : พฤติกรรมแย่ๆ ที่ไม่ควรทำเวลา โกรธ

พฤติกรรมแย่ๆ ที่ไม่ควรทำเวลา "โกรธ"




        สวัสดีครับเพื่อนๆ ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน (แอบประจบผู้อ่านนิดนึง ฮาๆๆ) มนุษย์เรานั้นล้วนย่อมมีจะมีอารมณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย อาจจะเป็นความพึงพอใจ ความโกรธ ความร่าเริง ความเจ็บปวด ความผิดหวังตลอดเวลา อยู่ในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง บุคคลจะอยู่ภายใต้สิ่งเร้า (stimulus) และประสบการณ์ (experience) ที่เขามีอยู่ทำให้อารมณ์แปรเปลี่ยนไปมา แน่นอนว่ามนุษย์เรานั้นย่อมเคยผ่านอารมณ์โกรธมาไม่น้อยเลยก็ว่าได้ วันนี้ผมเลยเอาบทความสั้นๆ มาให้อ่านครับ พฤติกรรมแย่ๆ ที่ไม่ควรทำเวลา "โกรธ" 


1. ระบายอารมณ์บนโลกโซเชียล
        วัยรุ่นยุคนี้เห็นอยู่บ่อย เรื่องราวแย่ๆ อะไรที่แย่ๆ ที่ถูกเด้งขึ้นมาบนโซเชียลช่องทางต่างๆ ด้วยความโมโหคุณอาจไม่รู้ตัว ว่าโพสข้อความอะไรลงไปบ้าง โพสต์แล้วก็ลบ ซึ่งมันไม่ใช่ทางออกที่ถูก เพราะการโพสต์เรื่องราวลงบนโซเชียลเพียงไม่กี่วินาที คนที่รับรู้อาจจะเป็นหลักร้อย หลักสิบเลยก็ได้ จุดนั้นไม่ใช่การระบายอารมณ์ที่ถูกที่ถูกทาง เพราะมันจะทำให้คุณถูกมองในแง่ลบได้เช่นกันนะ

2. อย่าริขับรถ
        จากข้อมูลการวิจัยพบว่าผู้ขับขี่ที่อยู่ในอารมณ์โกรธ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนถนนสูงมาก ไม่ใช่แค่คุณที่เดือนร้อนอาจทำให้เพื่อนร่วมทางได้รับความเดือนร้อนไปด้วยนะ เพราะฉะนั้นขณะโกรธ ลองหาที่พักอารมณ์ จอดรถพักหาอะไรดื่มให้เย็นกายเย็นใจก่อนแล้วค่อยหาทางออกจะดีกว่านะ

3. ห้ามเถียงกัน
        ก่อนจะพูดอะไรออกไป ควรคิดๆ และก็คิดให้ดีเสียก่อน ทางที่ดิ หากคุณกำลังอยู่ในอารมณ์โกรธ ให้เดินหนีออกมาซะ อารมณ์ดีเมื่อไหร่ ค่อยกลับมาคุย มาเคลียร์ปรับความเข้าใจกันจะดีที่สุดนะ

4. หยุดประชดตัวเอง
        บ่อยครั้งที่เวลาเครียด โมโห หรือโกรธ อยู่นั้น ทางออกสุดฮอตที่เห็นกันอยู่บ่อยครั้งนั่นคือ วิธีการดื่มให้ลืมเธอ ดื่มให้หายเครียด จากคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่ ก็หันมาสูบ ซึ่งนั่นเป็นการประชดตัวเองที่สิ้นคิดมาก และเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งวิธีนี้มันก็ไม่ใช่ทางออก มันจะกลายเป็นการทำร้ายตัวเองเข้าไปอีก กลายเป็นคนที่ไม่น่ารักเอาเสียเลยนะ

5. เล่าสู่กันฟังกับคนอื่น
        อย่าลืมเล่าสู่กันฟัง.. ข้อดีเมื่อยามที่คุณรู้สึกอึดอัดแล้วเล่าให้คนอื่นฟัง คือการได้ระบาย เป็นการทำให้คลายความเครียดได้ แต่ถ้าหากเรื่องไม่ดีของคุณถูกนำไปพูดต่อ แบบปากต่อปาก คนที่จะเสียประโยชน์ ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือคุณเองแหละ จะเล่าอะไรให้ใครฟังก็ดูดีๆ ด้วยละกันนะ

        ดูเป็นเรื่องที่ดูเหมือนมันจะทำได้ยาก แต่ผมว่ามันก็ไม่ยากหรอกนะ รู้ว่าโกรธ รู้ว่าโมโหมันคุมยาก แต่ถ้าปล่อยไปตามอารมณ์จากที่เรื่องแย่อยู่แล้ว มันกลับกลายเป็นเรื่องที่แย่ มากกว่าเดิมเข้าไปอีก ฉะนั้นจะทำอะไรก็ตั้งสตินิดนึงนะครับ




ขอบคุณที่รับชมเพจครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อคุณอ่านจบบทความแล้ว ลองมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว จะช่วยลดการเมื่อยล้าดวงตาของคุณได้นะครับ (ถ้าอ่านแล้วถูกใจช่วยแชร์กันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ)
Facebook : Like Page
บทความดีดีเหล่านี้จาก : women.thaiza

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น