วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บทความสุขภาพ : 9 วิธีช่วยปลุกสมองให้ตื่น

บทความสุขภาพ : 9 วิธีช่วยปลุกสมองให้ตื่น




      สวัสดีครับคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านครับ เอ๊.. คุณผู้อ่านเคยมีอาการตื่นเช้ามาทำไมไม่สดชื่นเลย บางวันไม่สดชื่นขี้เกียจลุกไปทำอะไร วันนี้ผมมีวิธีแก้อาการมาฝากครับ

<< Let's Go >>

      1. ดื่มน้ำ: การดื่มน้ำหนึ่งแก้วทันทีหลังจากตื่นนอน จะช่วยทำให้กระบวนการเผาผลาญของร่างกายดีขึ้น นอกจากนั้นยังทำให้สมองของเราสดชื่นและตื่นตัวมากขึ้นอีกด้วยละครับ

      2. นอนต่อ: โอ๊ย!! ขออีกสักแปปได้ไหม.. เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยนอนต่อหลังจากนาฬิกาปลุกดัง และนั่นจะทำให้เราขี้เกียจมากขึ้น เผลอๆ อาจจะหลับเพลิน และพลาดภารกิจสำคัญในวันนั้นไปเลยก็ได้ ทางที่ดีก็คือไม่ต้องตั้งเวลาปลุกเผื่อไว้สำหรับการนอน เมื่อตื่นแล้วควรลุกขึ้นจากที่นอนทันที

      3. เปิดเพลงให้ดัง: เปิดเพลงกระหึมทั้งบ้านเลย... หลังจากลุกขึ้นมาจากที่นอนได้ แต่ยังรู้สึกงัวเงียอยู่ ขอแนะนำว่าให้เดินไปเปิดเพลง เพราะการเปิดเพลงโปรดที่มีจังหวะสนุกๆ จะช่วยทำให้เราสดใสและตื่นตัวมากขึ้น จากการศึกษาในเครื่อง PET สแกน พบว่าดนตรีจะช่วยกระตุ้นกระแสไฟฟ้าในสมองของเรา ทำให้สารต่างๆ อย่างโดฟามีน ออกมากระตุ้นอารมณ์และแรงจูงใจดีๆ นั่นเองครับ

      4. ออกกำลังกายตอนเช้า : การออกกำลังกายนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพและช่วยเพิ่มพลังในแต่ละวันให้กับเรา สำหรับหลายๆ คนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายนั้นเพราะมีเหตุผล ข้ออ้างมากมายที่มาจากความขี้เกียจ อยากให้ลองเปลี่ยนมาใส่ชุดกีฬาเข้านอน อาจเป็นหนึ่งตัวช่วยที่ดีที่ทำให้คุณหมดข้อแก้ตัวที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกายในตอนเช้าได้

      5. ตากแดด: แสงแดดอ่อนๆ ในยามเช้านั้นส่งผลต่อการทำงานของสมองเราโดยตรง หากว่าสมองของเราไม่ได้รับแสงแดดเลย อาจจะทำให้สมองของเรามึนงงได้ เราจึงควรออกไปรับแสงแดดอ่อนๆ ในตอนเช้า เพื่อช่วยกระตุ้นสารแห่งความสุขและทำให้เรารู้สึกตื่นตัว

      6. คุยกับใครสักคน: การที่เราได้เปล่งเสียงออกมาหรือคุยกับสมาชิกในครอบครัวเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยให้การเริ่มต้นวันใหม่ของเราไม่เงียบเหงา และช่วยให้สมองได้คิดเรื่องราวต่างๆ ของบทสนทนาอีกด้วย

      7. อย่าดื่มกาแฟเยอะ: การดื่มกาแฟจะช่วยให้เราไม่ง่วงก็จริง แต่กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หากง่วงหรือจำเป็นจริงๆ "ควรเปลี่ยนมาดื่มชาเขียวอุ่นๆ แทนจะดีมากกว่า"

      8. รับประทานอาหารเช้า: การที่เราทานอาหารเช้านั้นสำคัญมาก เพราะมื้อเช้าจะให้สารอาหารที่จำเป็นต่อสมองของเราตลอดทั้งวัน และช่วยทำให้อารมณ์ของเราสดใสอีกด้วย

      9. เล่นเกมฝึกสมอง: เกมส์คงเป็นเรื่องปกติของคนสมัยนี้ เมื่อตื่นนอนแล้วมักจะมองหาสมาร์ทโฟนทันที ให้คุณลองเปลี่ยนจากการเล่นโซเชียลต่างๆ ในยามเช้า มาเล่นเกมฝึกสมองกันดีกว่า เพราะการเล่นเกมฝึกสมองในตอนเช้า จะช่วยออกกำลังสมองให้สามารถตอบสนองต่ออารมณ์และเหตุผลได้เฉียบคมมากขึ้น

      เป็นอย่างไรบ้างครับบทความที่ผมนำมาให้อ่านกัน หลายคนคงเจออาการแบบนี้บ่อยๆ ถ้าหากมีอาการลองทำตามดูครับ พักผ่อนให้เพียงพอครับ สวัสดีครับ


ขอบคุณที่เข้ามาชมเพจครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อท่านอ่านจบบทความให้ท่านมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว จะลดความเมื่อยล้าดวงตาของท่านได้ (ถ้าอ่านแล้วถูกใจช่วยแชร์กันด้วยนะคร๊าบบ)
Facebook : Like Page
บทความดีดีเหล่านี้จาก : สสส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น