วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บทความดีดี : ‘ส้นสูง’ ภัยเงียบแฝงมากับความสวยงาม

บทความดีดี : ‘ส้นสูง’ ภัยเงียบแฝงมากับความสวยงาม



     สวัสดีครับเพื่อนๆ บล็อกบทความดีดีครับ วันนี้ผมได้นำบทความเกี่ยวกับร้องเท้าส้นสูงมาฝากครับ เมื่อพูดถูกร้องเท้าส้นสูงมันก็มีทั้งข้อดีมีมากมายครับ เช่น  เพิ่มความสวยสง่า ขาดูเรียว บุคลิกดีแล้ว ยังมีผลต่อความมั่นใจให้กับสาวๆ บางคนกันเลยทีเดียว แต่ทว่าความสวยงามที่เห็นอยู่นี้ มักจะแฝงมากับภัยเงียบที่คาดไม่ถึง ปัญหาที่พบบ่อยสำหรับผู้หญิงที่ชอบใส่ส้นสูงเป็นเวลานานๆ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เช่น ทำให้ปวดเท้า ปวดน่อง ปวดเข่า ปวดสะโพก หรือปวดหลัง โดยเฉพาะการมีพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่รีบเร่ง ผลเสียก็ตามมาครับ ลองไปอ่านกันดีกว่าครับมีอะไรบ้าง

     เมื่อพูดถึงรองเท้าส้นสูง หมายถึงรองเท้าที่มีความสูงบริเวณส้นเท้ามากกว่าหน้าเท้าเกินกว่า 1 นิ้วฟุต การที่คุณผู้หญิงต้องเดินหรือวิ่งบนรองเท้าส้นสูง เปรียบเสมือนคุณเขย่งเท้าอยู่ตลอดทั้งวัน ล้วนทำให้กระดูกนิ้วเท้า เอ็นข้อเท้า เอ็นร้อยหวาย กล้ามเนื้อน่องและเข่าต้องเกร็งตลอดเวลา ส่งผลต่อกล้ามเนื้อขา ทำให้ปวดน่อง เป็นตะคริวได้ง่าย และที่สำคัญ ในระยะยาวจะทำให้ข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควร

 นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อกระดูกสันหลัง เนื่องจากแนวแกนกระดูกสันหลังจะเปลี่ยนไปจากแนวปกติ เพื่อช่วยในการทรงตัวของร่างกาย ทำให้กระดูกบริเวณบั้นเอวและหมอนรองกระดูกรับน้ำหนักมากขึ้น ทำให้ปวดเกร็งที่หลัง และอาจเกิดอาการปวดหลังอย่างรุนแรงได้

     รองเท้าส้นสูงได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็น “รองเท้า 2 ชั่วโมง” คือ ไม่ควรสวมใส่ในกิจกรรมที่ต้องยืนเดินนานเกินกว่า 2 ชั่วโมง ทางที่ดี คุณสาวๆ ควรเลือกใส่เพื่อเพิ่มความมั่นใจในโอกาสพิเศษเท่าที่จำเป็น เลือกสวมรองเท้าส้นสูงเฉพาะกิจกรรมที่มีการยืนเดินไม่มาก เลือกใช้รองเท้าส้นสูงที่มีพื้นรองเท้าภายในนุ่ม มีเนินนูนรับบริเวณอุ้งเท้า และไม่ควรสูงเกิน 1.5 นิ้ว หากต้องการเพิ่มความสูง ควรเลือกแบบส้นตึกหรือส้นเตารีดจะดีกว่า เพื่อลดปัญหาความเสี่ยงข้อเท้าพลิกจากรองเท้าส้นเข็มหรือส้นแหลม

     แต่หากเกิดปัญหาข้อเท้าพลิกจนเกิดอาการบวม แดง ร้อน ในช่วง 48 ชั่วโมงแรก แนะนำให้ใช้น้ำแข็งประคบรอบข้อเท้า พยายามนั่งหรือนอนยกขาสูงให้บ่อยที่สุด พักการเดินลงน้ำหนัก ใช้งานเท่าที่จำเป็น และใช้ผ้ายืดพันให้กระชับเพื่อควบคุมอาการบวม เมื่ออาการดีขึ้น ค่อยเริ่มลงน้ำหนักเบาๆ ร่วมกับการใช้ผ้ายืดพันต่อสักระยะหนึ่ง หลังจากนั้น หากยังมีอาการปวดบวมอยู่ ควรไปพบแพทย์ การละเลยอาการปวดบวมหลังจากข้อเท้าพลิก จะทำให้เกิดการอักเสบของเอ็นข้อเท้าเรื้อรัง นำไปสู่การสูญเสียความมั่นคงของข้อเท้า และเกิดปัญหาข้อเท้าเสื่อมก่อนวัยอันควรได้


ขอบคุณที่เข้ามาชมเพจครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อท่านอ่านจบบทความให้ท่านมองไปที่บริเวณที่มีสีเขียว จะลดความเมื่อยล้าดวงตาของท่านได้ (ถ้าอ่านแล้วถูกใจช่วยแชร์กันด้วยนะคร๊าบบ)
Facebook : Like Page
บทความดีดีเหล่านี้จาก : สสส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น