วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เรื่องน่ารู้ : เกี่ยวกับเห็ดหลินจือ

เรื่องน่ารู้ : เกี่ยวกับเห็ดหลินจือ



        ตัวเห็ดหลินจือนี้ เป็นสมุนไพรจีน ที่มีประวัติการใช้มายาวนานกว่า 2000 ปี (เกิดทันกันไหมครับท่านผู้อ่าน เหอๆ) โดยในคัมภีร์จีนโบราณ ที่มีชื่อว่า “เสินหนงเปินเฉ่า” ซึ่งเป็นคัมภีร์เก่าแก่ที่สุดของเมืองจีนที่มีคนนับถือมาก ได้จัดเห็ดหลินจือ เป็นสมุนไพรชั้นสูงครับ มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ ที่มีความปลอดภัยสูง ทานได้ระยะยาว(ยาสมุนไพรมักไม่มีผลตกค้างหนะครับ)

        โดยเห็ดหลินจือในธรรมชาติพบมากมายหลายสายพันธ์ โดยผมขอจำแนกตามสีและสรรพคุณ ได้อย่างน้อย 6 สายพันธุ์ คือ เห็ดหลินจือแดง ดำ เขียว ขาว เหลือง และม่วง ซึ่งจากการศึกษาวิจัย เป็นที่ยอมรับกันว่า เห็ดหลินจือแดง มีสรรพคุณเป็นประโยชน์ต่อร่างกายกว้างขวางกว่าเห็ดหลินจือชนิดอื่นๆ ครับ

        เห็ดหลินจือแดง (Genaderma iucidum (Fr.) Karst.) เป็นราขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายไต สีแดงอมน้ำตาลถึงสีม่วงน้ำตาล มีลายเป็นวงแหวน ผิวมันวาว มีลักษณะแข็งเหมือนเนื้อไม้ เนื้อออกสีขาวนวลถึง สีน้ำตาลอ่อนไต้หมวกเห็ดจะเป็นแผ่นสีขาว หรือสีเหลืองนวลปิดครีบเห็ดไว้ ภายในมีรูพรุนเล็กๆ จำนวนมากสำหรับบรรจุสปอร์ วันนี้พูดถึงเจ้าตัวเห็ดหลินจือไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับยังไงคราวหน้าจะมาคุยต่อเรื่อง สรรพคุณ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องครับผม


ขอบคุณที่เข้ามาชมเพจครับ
คำแนะนำหลังการอ่านจบบล็อค : เมื่อท่านอ่านจบบทความให้ท่านมองไปที่ต้นไม้ จะลดความเมื่อยล้าดวงตาของท่านได้
Facebook : Like Page
เรื่องน่ารู้ : siamhealthstation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น